Những Điều Thú Vị Về Trẻ Em Và Gia Đình Xung Quang Chúng Ta

Lựa chọn đồ chơi cho bé một cách khoa học

Written By Unknown on Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013 | 11:42


“Đồ chơi là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ, tuy nhiên việc lựa chọn đồ chơi phù hợp với các bé dường như chưa được người lớn chúng ta quan tâm đúng mức. Chúng ta có thể mua ngay những đồ chơi bé thích mà bỏ qua một câu hỏi cực kỳ quan trọng đó là trẻ thu được gì sau khi chơi những trò chơi đó?” Vậy đâu là những yếu tố để bạn có thể nhận biết được đồ chơi nào phù hợp với con của bạn và tốt nhất cho sự phát triển của bé?

Sự phù hợp của đồ chơi trẻ em thể hiện ở 3 yếu tố cơ bản sau:

An toàn(Safety)


An toàn về hóa học: Đồ chơi an toàn chỉ được phép chứa hàm lượng các chất độc hại dưới mức tiêu chuẩn. Các chất độc hại đến sức khỏe của con người là: Chì, Thủy ngân, Asen, Phthalate... Các chất trên thường có trong các sản phẩm nhựa, sơn công nghiệp. Các kim loại nặng thông thường với hàm lượng cao gây khó chịu hoặc dẫn đến ngộ độc là nguồn gốc gây ra ung thư. Nhưng có những chất rất độc hại mà chỉ tồn tại trong nước với một hàm lượng rất nhỏ cũng đủ gây độc hại đến tính mạng con người, thậm chí gây tử vong, đó là các chất: Asen (As), Berili (Be), Cadimi (Cd), Xyanua (CN), Crôm (Cr), Thủy ngân (Hg), Niken (Ni), Chì (Pb), Antimoan (Sb), Selen (Se), Vanadi (V). Một vài gam thủy ngân hoặc Cadimi có thể gây chết người, với hàm lượng nhỏ hơn chúng tích lũy trong các bộ phận của cơ thể cho tới lúc đủ hàm lượng gây ngộ độc. Chì tích lũy trong xương, Cadimi tích lũy trong thận và gan, thủy ngân tích lũy trong các tế bào não.Hàm lượng Phthalate cao quá mức cho phép trong sản phẩm nhựa có thể gây ra sự rối loạn sinh lý và vô sinh của bé trai… Các yêu cầu về hóa học thường được xem xét ở các chi tiết như sơn và các nguyên liệu phủ bề mặt, các nguyên liệu mỹ thuật.

An toàn về cơ, lý: Đồ chơi an toàn phải đảm bảo an toàn cho trẻ em khi chơi: nghĩa là không có cạnh sắc nhọn, không có khả năng gây nguy hiểm cho trẻ em khi rơi vỡ, thỏa mãn các yêu cầu về độ bền va đập, giới hạn các đồ chơi kích thước nhỏ và đồ chơi dạng màng để tránh không làm ngạt thở trẻ em khi tình cờ nuốt hoặc hít phải...

An toàn về điện, điện từ: Đối với các sản phẩm có lắp pin, thiết bị điều khiển từ xa bằng sóng vô tuyến, phải có giới hạn cường độ chiếu sáng của đèn LED và đèn Lazer… Các linh kiện điện tử sử dụng trong đồ chơi phải thỏa mãn tiêu chuẩn RoHS (Restrictive of Hazardous Substance).

An toàn về cháy nổ: Đồ chơi an toàn phải phòng ngừa khả năng gây cháy, nổ. Nhất là các đồ chơi mà trẻ em chui vào bên trong khi chơi.

An toàn về âm thanh: Âm thanh của các đồ chơi phát ra tiếng hoặc đồ chơi có nắp đậy phải được giới hạn về cường độ. Mức độ âm thanh cao quá có thể gây ảnh hưởng lớn đến khả năng nghe của trẻ sau này.


Đúng thời điểm (Right-time)


Điều đầu tiên mà bạn cần chú ý khi mua món đồ chơi nào cho con là sự phù hợp của đồ chơi với độ trưởng thành của bé. Trẻ em dưới 3 tuổi luôn cho vào miệng mọi thứ cầm được trong tay do đó bạn nên lựa chọn món đồ chơi kích thước lớn hơn miệng bé, có chất liệu an toàn và đặc biệt quan tâm tới trọng lượng của chúng tránh trường hợp bé làm rơi xuống chân, tay gây thương tích. Thú nhồi bông là sản phẩm phù hợp cho bé, tuy nhiên nên tránh dùng những hình có dây nơ lòng thòng hay đính nhiều nút nhỏ mà bé dễ cắn và nuốt phải.

Trẻ từ 6 tháng- 12 tháng tuổi là giai đoạn bé sử dụng 5 giác quan để phản ứng lại với môi trường xung quanh để tìm hiểu về kích thước, âm thanh, kết cấu và hoạt động. Các hình khối mềm, thú nhồi bông, lúc lắc, gương khó vỡ là những đồ chơi tốt nhất cho bé. Nên chọn những đồ chơi có màu sắc rực rỡ, có độ tương phản cao như đen- đỏ- trắng để thu hút được sự chú ý của bé.

Trẻ từ 12 tháng – 24 tháng tuổi, ở độ tuổi này bé bắt đầu thích bắt chước các hành động xung quanh, do đó bạn nên mua các đồ chơi khuyến khích bé bắt chước như búp bê và bộ làm bếp đồ chơi cho bé gái, hay ô tô và xe tải đồ chơi cho bé trai, và các đồ chơi kéo đẩy, dụng cụ âm nhạc…

Từ 2-3 tuổi, bé bắt đầu thích những trò chơi có độ tư duy phức tạp hơn, như trò chơi xếp hình, lắp ráp đơn giản, nên chọn những khối gỗ tròn đầu để an toàn cho bé. Ở tuổi này, bé có thể tập lái những chiếc xe ba bánh hoặc cắt dán thủ công đơn giản.

Từ 4-6 tuổi, bé sẽ hiểu tới khái niệm “chia sẻ” và “chờ tới lượt mình ” với bạn bè. Cho bé chơi ngoài trời cùng với chiếc bánh xe luyện tập và phanh chân, các đồ chơi làm theo nhóm từ bìa cứng, nên lựa chọn bộ xếp hình 10 miếng trở lên, bộ lắp ráp phức tạp đòi hỏi tư duy trí tuệ cao.Tuyệt đối không để bé dưới 6 tuổi chơi đồ chơi bắn ra được, khi ấy bé chưa đủ khôn để kiểm soát được trò chơi này.

Chơi đúng cách (Right – way)


Đồ chơi tốt không chỉ an toàn mà còn có tính giáo dục, sáng tạo và phát triển toàn diện cho bé. Bé từ 4 tuổi trở lên thì càng phải quan tâm tới điều này. Nên lựa chọn các loại đồ chơi giúp bé phát triển được tất cả các kỹ năng như nhận diện số đếm và kích cỡ, làm quen với chữ viết, và các năng khiếu khác như vẽ, bơi lội, võ thuật, âm nhạc. Qua các đồ chơi đó bạn có thể phát hiện ra những năng khiếu tiềm ẩn để có những hướng phát triển tốt nhất cho bé.

Một số sản phẩm tham khảo:




Share this article :

Độc giả quan tâm nhiều nhất

Find US on Facebook

 
Copyright © 2011. Đồ chơi trẻ em | Do choi tre em | Đồ chơi trẻ em Kidsland - All Rights Reserved. Một sản phẩm của Shop Đồ chơi thông minh Kidsland